BatKid
Super V.I.P
Đây là bài viết BatKid st được, bk không nhớ tác giả là ai, nhưng thấy rất hay, giúp anh em nào quan tâm đến Symbian nên xin mạo muội post lên cho anh em xem.
Hệ điều hành Symbian và các nền hệ thống dùng Symbian
Symbian bắt nguồn từ EPOC (Electronic Pocket Communication), một hệ điều hành được phát triển cho các máy tính và thiết bị liên lạc bỏ túi của Psion có bộ xử lý yếu và bộ nhớ nhỏ. Đó là lý do mà đôi khi chúng ta thấy sự xuất hiện của EPOC trong Symbian như thư mục chính trong bộ cung cụ lập trình có tên là Epoc32.
Symbian được phát triển để tạo ra một hệ điều hành mạnh mẽ cho thế hệ thiết bị lai giữa PDA và mobile phone mà người ta gọi là WID (Wireless Ìnformation Device). Tùy theo tỷ lệ kết hợp giữa PDA và mobile mà người ta chia các thiết bị dùng Symbian thành 2 nhóm: Smartphone (thiên về mobile phone) và Communicator (thiên về PDA). Điểm độc đáo của Symbian là cung cấp một hệ điều hành hỗ trợ cho nhiều dòng thiết bị khác nhau vừa đáp ứng được sự sáng tạo riêng của các nhà sản xuất vừa phục vụ được nhiều mục đích sử dụng khác nhau của người dùng: như mô hình Smartphone (Pearl) có kiểu dáng giống điện thoại di động thường với bản phím số phục vụ cho những khách hàng vốn trung thành với mobile phone truyền thống, mô hình Communicator Quartz theo kiểu dáng của PDA phục vụ cho khả năng tìm kiếm qua màn hình cảm ứng hay mô hình Communicator Crystal có dáng dấp một laptop phù hợp cho các chức năng nhập liệu.
Sự kết hợp của hệ điều hành Symbian và những đặc điểm riêng phục vụ cho các dòng thiết bị đã tạo ra nhiều nền hệ thống khác nhau như chúng ta đã biết: Series 60, series 80, series 90 và UIQ.
- Series 60: (theo mô hình Smartphone Pearl): kích thước màn hình 176x208 pixel bao gồm: Nokia 7650 , 3650/3600, 3660/3620, N-Gage, N-Gage QD, 6600, 7610, 6260, 6630, 6670, 3230 hay Panasonic X700, Samsung SGH-D710, Siemens SX1, Sendo X,...
- UIQ: (theo mô hình Communicator Quartz) có kích thước màn hình 208x320 pixel bao gồm: Sony Ericsson P800, P900, P910, BenQ P30, P31, Motorola A920, A925, A1000, Arima ASP805...
- Series 80: (theo mô hình Communicator Crystal) có kích thước màn hình 480x320 pixel bao gồm: Nokia 9210, 9210i, 9300, 9500.
- Series 90: đây là thế hệ lai giữa UIQ và Series 80 mà người ta gọi là media phone với sản phẩm duy nhất hiện tại là Khôngkia 7710 (cải tiến từ sản phẩm trước đó là Khôngkia 7700).
- Ngoài ra Symbian còn là hệ điều hành cho các dòng máy của mạng điện thoại NTT Docomo ở Nhật với các dòng máy Fujitsu như FOMA F900i, FOMA F2102V, FOMA F2051 (chỉ hỗ trợ Java).
Các nền hệ thống này có sự khác biệt nên hầu hết các ứng dụng có giao diện đều không thể chạy được trên cùng 2 dòng máy. Tuy nhiên với những chương trình cấp thấp như các server (chương trình file exe) thì điều này là hoàn toàn có thể. Không những vậy giữa những nhà sản xuất cũng tạo sự khác biệt riêng nên đôi khi ứng dụng sẽ gặp trục trặc khi chạy trên các loại máy khác nhau dùng chung nền hệ thống. Một đặc điểm nữa là các máy cùng nền hệ thống nhưng dùng phiên bản hệ điều hành khác nhau cũng sẽ có sự khác nhau. Đây là những điều và những lập trình viên chúng ta nên lưu ý để biết ứng dụng của mình có thể hoạt động tốt trên những thiết bị nào
Hệ điều hành Symbian và các nền hệ thống dùng Symbian
Symbian bắt nguồn từ EPOC (Electronic Pocket Communication), một hệ điều hành được phát triển cho các máy tính và thiết bị liên lạc bỏ túi của Psion có bộ xử lý yếu và bộ nhớ nhỏ. Đó là lý do mà đôi khi chúng ta thấy sự xuất hiện của EPOC trong Symbian như thư mục chính trong bộ cung cụ lập trình có tên là Epoc32.
Symbian được phát triển để tạo ra một hệ điều hành mạnh mẽ cho thế hệ thiết bị lai giữa PDA và mobile phone mà người ta gọi là WID (Wireless Ìnformation Device). Tùy theo tỷ lệ kết hợp giữa PDA và mobile mà người ta chia các thiết bị dùng Symbian thành 2 nhóm: Smartphone (thiên về mobile phone) và Communicator (thiên về PDA). Điểm độc đáo của Symbian là cung cấp một hệ điều hành hỗ trợ cho nhiều dòng thiết bị khác nhau vừa đáp ứng được sự sáng tạo riêng của các nhà sản xuất vừa phục vụ được nhiều mục đích sử dụng khác nhau của người dùng: như mô hình Smartphone (Pearl) có kiểu dáng giống điện thoại di động thường với bản phím số phục vụ cho những khách hàng vốn trung thành với mobile phone truyền thống, mô hình Communicator Quartz theo kiểu dáng của PDA phục vụ cho khả năng tìm kiếm qua màn hình cảm ứng hay mô hình Communicator Crystal có dáng dấp một laptop phù hợp cho các chức năng nhập liệu.
Sự kết hợp của hệ điều hành Symbian và những đặc điểm riêng phục vụ cho các dòng thiết bị đã tạo ra nhiều nền hệ thống khác nhau như chúng ta đã biết: Series 60, series 80, series 90 và UIQ.
- Series 60: (theo mô hình Smartphone Pearl): kích thước màn hình 176x208 pixel bao gồm: Nokia 7650 , 3650/3600, 3660/3620, N-Gage, N-Gage QD, 6600, 7610, 6260, 6630, 6670, 3230 hay Panasonic X700, Samsung SGH-D710, Siemens SX1, Sendo X,...
- UIQ: (theo mô hình Communicator Quartz) có kích thước màn hình 208x320 pixel bao gồm: Sony Ericsson P800, P900, P910, BenQ P30, P31, Motorola A920, A925, A1000, Arima ASP805...
- Series 80: (theo mô hình Communicator Crystal) có kích thước màn hình 480x320 pixel bao gồm: Nokia 9210, 9210i, 9300, 9500.
- Series 90: đây là thế hệ lai giữa UIQ và Series 80 mà người ta gọi là media phone với sản phẩm duy nhất hiện tại là Khôngkia 7710 (cải tiến từ sản phẩm trước đó là Khôngkia 7700).
- Ngoài ra Symbian còn là hệ điều hành cho các dòng máy của mạng điện thoại NTT Docomo ở Nhật với các dòng máy Fujitsu như FOMA F900i, FOMA F2102V, FOMA F2051 (chỉ hỗ trợ Java).
Các nền hệ thống này có sự khác biệt nên hầu hết các ứng dụng có giao diện đều không thể chạy được trên cùng 2 dòng máy. Tuy nhiên với những chương trình cấp thấp như các server (chương trình file exe) thì điều này là hoàn toàn có thể. Không những vậy giữa những nhà sản xuất cũng tạo sự khác biệt riêng nên đôi khi ứng dụng sẽ gặp trục trặc khi chạy trên các loại máy khác nhau dùng chung nền hệ thống. Một đặc điểm nữa là các máy cùng nền hệ thống nhưng dùng phiên bản hệ điều hành khác nhau cũng sẽ có sự khác nhau. Đây là những điều và những lập trình viên chúng ta nên lưu ý để biết ứng dụng của mình có thể hoạt động tốt trên những thiết bị nào