Về lý thuyết thì sức mạnh phần cứng của iPhone 3GS mạnh hơn hẳn người tiền nhiệm iPhone 3G. Đó là điều không có gì phải bàn cãi, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi nó mạnh hơn bao nhiêu lần và cụ thể ra sao? Một vài phép thử với game dưới đây sẽ cho chúng ta thấy rõ nhất sự khác biệt này, mà chính xác hơn là sự khác biệt về khả năng xử lý đồ họa của 2 thế hệ smartphone.
Trước khi đi vào nội dung bài thử nghiệm, tôi sẽ điểm lại những cải tiến chính về phần cứng của iPhone 3GS:
* Cải tiến đầu tiên là iPhone 3GS sử dụng chip hệ thống (SoC) Mobile Application Processor của Samsung với nền tảng chính là vi xử lý ARM Cortex A8 xung nhịp 600MHz- mạnh hơn hẳn ARM 11 412MHz trong iPhone 3G.
* Cải tiến quan trọng thứ 2 là iPhone 3GS được trang bị chip xử lý đồ họa (GPU) PowerVR SGX của Imagination Technologies. Trong khi đó iPhone 3G chỉ được hỗ trợ bởi GPU PowerVR MBX-Lite khá yếu. Bên cạnh đó, GPU PowerVR SGX của iPhone 3GS còn có khả năng dựng hình (render) tốt hơn, dựa trên thư viện đồ họa OpenGL ES 2.0
* Và cuối cùng, dung lượng bộ nhớ RAM của iPhone 3GS (256MB) gấp đôi người tiền nhiệm (chỉ có 128MB).
Ok, bây giờ chúng ta sẽ cùng đi vào chi tiết bài thử nghiệm (do Cnet tiến hành)
Twilight Golf
Ở game đầu tiên- Twilight Golf, cả iPhone 3G và iPhone 3GS đều duy trì được số khung hình ở mức cao, đem lại cảm giác “mượt mà” khi chơi. Tuy nhiên, có thể thấy ngay iPhone 3GS xử lý hiệu ứng đổ bóng tốt hơn hẳn iPhone 3G. Việc khử răng cưa ở đường biên của bóng đen cũng được chiếc smartphone này giải quyết rất tốt.
Air Master 3D
Air Master 3D là một game khá hay dành cho thế hệ iPhone/ iPod Touch. Tuy nhiên, trò chơi này cũng đòi hỏi rất nhiều tài nguyên hệ thống để xử lý các hiệu ứng đồ họa. Trong Air Master 3D, iPhone 3GS không chỉ ấn tượng hơn bởi tỷ lệ khung hình/ giây cao, máy còn xử lý tốt hiệu ứng vân bề mặt của dãy núi, thể hiện được hiệu ứng đổ bóng của mặt hồ hay những đối tượng mới như đám mây.
Blue Skies
Là một trong những tựa game đầu tiên hỗ trợ nền tảng đồ họa OpenGL ES 2.0, Blue Skies đem lại những trải nghiệm thực sự ấn tượng khi chơi trên iPhone 3GS. Ban có thể thấy rõ mặt biển được thể hiện thực hơn với những gợn sóng nổi cùng với đó là khả năng phản chiếu ánh sáng.
Dark Raider
Gần giống Blue Skies, Dark Raider cũng hỗ trợ rất tốt OpenGL ES 2.0, chúng ta có thể thấy rõ hiệu ứng vân bề mặt và phản chiếu ánh sáng của sàn nhà
Asphalt 5
Ngoài một số khác biệt nhỏ ở khả năng khử răng cưa và thể hiện vân bề mặt, điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa iPhone 3G và iPhone 3GS ở game đua xe này là khả năng thể hiện hiệu ứng ánh sáng “Bloom”. Hình ảnh của Asphalt 5 trên iPhone 3GS trở nên rực rỡ và “ảo” hơn hẳn iPhone 3G.
Rope Raider
Với nhiều mức thiết lập, Rope Raider cho phép người dùng iPhone 3GS có thể bật thêm một số đối tượng “trăng sao” khác mà vẫn đảm bảo tỷ lệ khung hình/ giây ở mức mượt mà.
Worms
Với trò chơi “Sâu bọ” nổi tiếng của Team17, các phóng viên của Cnet còn khám phá thêm một khả năng khác của iPhone 3GS, máy có thể xử lý tốt cùng lúc rất nhiều đối tượng đồ họa so với iPhone 3G
_________________________________________________
Như vậy, chỉ kiểm nghiệm qua một số game gần đây, chúng ta có thể thấy rõ sự khác biệt giữa nền tảng đồ họa PowerVR SGX của iPhone 3GS và PowerVR MBX-Lite của iPhone 3G. iPhone 3GS không chỉ có khả năng xử lý cùng lúc nhiều đối tượng đồ họa, máy còn có khả năng thể hiện hiệu ứng vân bền mặt, đổ bóng, khử răng cưa, áng sáng mờ… tốt hơn hẳn.Tất nhiên, những ưu điểm này chỉ có thể phát huy tốt nhất nếu những game bạn chơi hỗ trợ thư viện đồ họa OpenGL ES 2.0