Giới trẻ Việt Nam thích mua xe hay laptop?
Cũng giống như giới trẻ trong khu vực, những vật dụng mà giới trẻ VN hiện nay thích nhất là xe gắn máy, điện thoại di động, laptop, iPod, đồ thời trang...
Các bạn trẻ thừa nhận điện thoại di động là thứ thiết yếu nhất không thể thiếu trong cuộc sống
Đó là thông tin được bà Nicole Vooijs, Công ty Mindshare VN, đưa ra tại hội thảo "Tiếp thị VN 2007 - thách thức và cơ hội" do Vietnam Marcom và Markplus VN tổ chức tại TP.HCM.
"Khi mua sắm họ chú ý đến thương hiệu của sản phẩm và có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm phản ánh phong cách sống của họ" - bà nói.
68% thanh niên cho biết nhãn hiệu là điều họ quan tâm nhất khi mua hàng, khoảng 73% thanh niên sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm có chất lượng. Cũng có hơn 70% thanh niên tìm mua hàng hay dịch vụ dựa trên những thông tin quảng cáo. Tuy nhiên, giới trẻ VN không chạy theo nhiều ảnh hưởng bên ngoài mà gắn chặt với những giá trị truyền thống VN.
Xu hướng thói quen xem tivi, nghe nhạc và đọc sách trong thanh niên trước kia giờ đã giảm, mà thay vào đó là sự gia tăng của việc thích ra phố, chơi thể thao, chơi game và lướt net. Giới trẻ VN đã bắt đầu quan tâm nhiều đến các phương tiện và sản phẩm kỹ thuật số, và xu hướng này cũng bắt đầu lấn át các sản phẩm truyền thông truyền thống. Một khảo sát cho thấy 52% thanh niên cho biết họ lướt web ít nhất một lần/tuần, con số này rất ấn tượng nếu so với 32% của năm 2002.
Thanh niên VN thường đi siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu bóng, trung tâm văn hóa, sân vận động... Đã xuất hiện những xu hướng mới ở nước ngoài trong thanh niên VN như chơi ván trượt, bóng rổ, nhảy hip-hop, thời trang.
Theo phân tích của bà Nicole Vooijs, có hơn 40 hướng để tiếp cận giới trẻ, tuy nhiên tivi vẫn là cách tốt nhất để tiếp cận. Vì vậy nâng cấp các chương trình truyền hình là phương tiện hữu hiệu nhất (có thể thấy rõ qua các chương trình game show, ca nhạc, MTV...).
VN là một trong những quốc gia có dân số trẻ, tốc độ phát triển nhanh và rất tiềm năng. Theo khảo sát độ tuổi trung bình trong dân số VN là 24, chính vì vậy thị trường này rất tiềm năng và có rất nhiều cơ hội, do vậy cũng cần có cách tiếp cận cho phân khúc thị trường này. Ở độ tuổi này họ thích những thử thách (56%), thích làm những việc có tính mạo hiểm (39%), thường xuyên tập luyện thể thao để giữ cho cơ thể có một thân hình tốt (58%).
Các bạn trẻ (20-24 tuổi) cũng thừa nhận điện thoại di động là thứ thiết yếu nhất khó rời bỏ trong cuộc sống (46%), có đến 2/3 thanh niên thành thị sở hữu điện thoại di động, 61% bạn trẻ muốn giữ liên lạc bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại.
Khảo sát cũng cho thấy 92% bạn trẻ thường download âm nhạc vào điện thoại, 73% download nhạc chuông, 50% chơi game, 44% download screensaver, 20% xem phim, 18% gửi thiệp và 5% nhận và viết email. Rõ ràng đây là một thị trường béo bở cho các nhà marketing.
LÊNAM(TT)
Thành phố... WiFi
- Ngày trước, trong danh sách "những thứ không thể không có" của bạn trẻ hiện đại sống ở thành phố thì USB luôn chiếm đầu bảng như một biểu hiện của "công dân @" và luôn đeo toòng teng cái USB bé bé trên cổ. Vậy mà tới giờ ai thiếu laptop thì coi như đi tong phần "hợp thời".
Nhiều bạn trẻ thường đến các quán cà phê có WiFi để làm việc
Khi laptop thông dụng hơn... xe đạp
Chẳng phải là một phong trào tiêu dùng xa xỉ như nhiều người từng lo lắng, đơn giản là hiện giờ laptop đang trở thành một sản phẩm tiêu dùng bình thường, nằm trong nhóm những vật phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
Chẳng thế mà công ty sản xuất máy tính hàng đầu thế giới của Mỹ là IBM đã chuyển hẳn việc kinh doanh laptop sang một đối tác Trung Quốc là Lenovo. Laptop không còn là đặc quyền của một nhóm thượng lưu xã hội nữa, mà nó đã tiệm cận cuộc sống bình thường đến mức người ta phải tính chuyện sản xuất hàng chục triệu chiếc laptop loại phổ thông.
Một cuộc khảo sát bỏ túi đối với sinh viên đại học đến tham dự các chương trình của NVH Thanh niên TP.HCM, phát hiện một điều rất thú vị. Đó là đa số sinh viên năm thứ nhất, không thuộc ngành công nghệ thông tin thì đều không có laptop. Nhưng đến năm 2, 3 và đặc biệt là năm cuối, hơn một nửa các bạn đều đã sở hữu một chiếc laptop có thể giúp họ kết nối với thế giới mọi lúc mọi nơi.
Vào Google và gõ từ khóa "máy tính xách tay giá rẻ", "laptop giá rẻ" hoặc "laptop bình dân", bạn sẽ thấy hàng ngàn đường dẫn chỉ cho bạn hiểu vì sao hiện nay mọi người đều có khả năng trở thành chủ nhân của công cụ có khả năng làm gia tăng tốc độ cuộc sống của họ.
Và WiFi phủ như tơ nhện
Chuyện khu vực trung tâm thành phố có WiFi hiện không còn lạ, ở vùng ngoại ô mới là lạ. Tình cờ một lần cầm laptop về nhà để hoàn thành công việc, anh Tiến Hùng ngạc nhiên quá đỗi khi phát hiện trên màn hình máy tính chương trình chat Yahoo! Messenger của mình đã kết nối. Lúc đó anh mới phát hiện khu vực nhà mình cũng có WiFi dù quanh nhà là nơi khá heo hút ở quận Tân Bình (TP.HCM), không có bất kỳ văn phòng công ty hay quán cà phê WiFi ở gần.
Anh Cao Văn Chóng - giám đốc Công ty Today - cho biết: "Ở công ty chúng tôi, phần lớn anh em sử dụng laptop nên thay vì kéo dây cáp rất vướng víu, chúng tôi cho lắp đặt WiFi dùng trong công ty và để đảm bảo an toàn mạng, chỉ những máy nào có mật mã mới có thể truy cập được. Thật ra chi phí để lắp đặt thiết bị phát sóng wireless chỉ hơn 1 triệu đồng nên rất tiết kiệm mà còn làm đẹp văn phòng".
Hiện FPT đã triển khai được gần 4.000 điểm phát sóng WiFi hoàn toàn miễn phí ở TP.HCM và Hà Nội, tập trung tại các địa điểm công cộng như sân bay, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, ngân hàng, trường đại học và cao đẳng, các trung tâm tin học, ngoại ngữ, nhà sách và các địa điểm công cộng khác. Tham gia chương trình WiFi công cộng của FPT là hầu hết các trường đại học và cao đẳng tại hai thành phố, cùng các hệ thống cà phê Trung Nguyên, Phở 24, các nhà hàng ăn nhanh KFC và Lotteria...
Hiện nay ở TP.HCM và Hà Nội đi đâu cũng dễ dàng tìm được một quán cà phê có WiFi kết nối Internet. Từ những quán sang trọng đến quán thường thường. Anh Bảo Châu, chủ quán cà phê 45 Đinh Tiên Hoàng (TP.HCM), cho biết: "Tôi nhận ra đa số khách hàng của mình có nhu cầu vừa làm việc vừa sử dụng laptop nên tìm hiểu và quyết định gắn thiết bị phát sóng wireless. Chi phí lắp đặt chỉ gần 2 triệu đồng và phí duy trì hằng tháng không đáng kể, vậy là tôi quyết định đầu tư. Khách hàng đến đông hơn nên quán vui hơn".
Dường như TP.HCM đã trở thành thành phố wifi. Việc WiFi phát triển khắp nơi đã thật sự đẩy mạnh việc sử dụng Internet và các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng, đặc biệt trong giới doanh nghiệp, văn phòng và sinh viên học sinh, những người có nhu cầu cao cũng như cập nhật thường xuyên đối với thông tin và công nghệ. Một tín hiệu đáng mừng.
NGUYÊN - TOÁN