SMS - Khám phá ngàn vàng
(Mobilenet) - Thông điệp ngắn trên ĐTDĐ mang nội dung “Chúc mừng Giáng Sinh” lần đầu tiên được công ty Airwide Solutions gửi đi qua mạng của Vodafone tại Mỹ vào tháng 12/1992. Neil Papworth, người đã gửi SMS này, hiện vẫn làm việc tại Airwide với vai trò kỹ sư phần mềm cao cấp. “Lúc đó tôi còn trẻ và làm việc với những công nghệ liên lạc mới”, anh tâm sự. “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng SMS là một cách hay để nhân viên trong công ty gửi những thông điệp ngắn cho nhau mà không hình dung SMS sẽ phổ biến trên khắp thế giới như bây giờ”.
SMS là dịch vụ gửi và nhận các tin nhắn ngắn từ điện thoại di động. SMS có thể xử lý các tin nhắn dạng ký tự, các con số hoặc cả ký tự và số. Nếu dùng các chữ cái latinh thì mỗi một tin nhắn ngắn chứa được 160 ký tự và số, các chữ cái kiểu Ả rập, Trung Quốc hay tiếng Việt thì chỉ chứa được tối đa 70 từ.
Ý tưởng về việc bổ sung thêm dịch vụ nhắn tin văn bản cho điện thoại di động đã được manh nha ở nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động từ đầu những năm 1980. Các chuyên gia đã đóng góp ý kiến bàn luận cho các dịch vụ GSM.
Hầu hết những ý tưởng về SMS là cung cấp một phương tiện nhắc nhở cho người dùng và hiếm ai tin rằng SMS có thể là một phương tiện dành cho việc nhắn tin từ một cá nhân này đến cá nhân khác.
Khoảng tháng 2 năm 1985, sau khi đã bàn bạc trong nhóm WP3 thuộc GSM, đứng đầu là J. Audestad, SMS đã được cân nhắc để trở thành một dịch vụ của GSM trong hệ thống di động kỹ thuật số mới. Trong tài liệu “Dịch vụ và các thiết bị hỗ trợ trong hệ thống GSM”, cả dịch vụ di động và dịch vụ nhắn tin ngắn đều có mặt trong danh mục dịch vụ.
Việc thảo luận về các dịch vụ GSM cuối cùng đã được kết luận trong văn bản GSM 02.03 “Các dịch vụ từ xa được hỗ trợ bởi GSM PLMN”. Dưới đây là những mô tả sơ lược về 3 dịch vụ được đề cập đến:
Short message Mobile Terminated (SMS-MT)/ Point-to-Point cung cấp cho hệ thống khả năng chuyển một tin nhắn tới một điện thoại di động. Tin nhắn có thể được gửi từ một điện thoại hoặc một phần mềm ứng dụng.
Short message Mobile Originated (SMS-MO)/ Point-to-Point cung cấp cho hệ thống khả năng chuyển một tin nhắn gửi đi từ một điện thoại di dộng. Tin nhắn có thể gửi tới một điện thoại di động hoặc một phần mềm ứng dụng.
Short message Celle Broadcast
Vấn đề này đã được bàn giao cho một bộ phận khác của GSM là IDEG (Implementation of Data and Telematic Services Experts Group – Bộ phận triển khai Dữ liệu và Nhóm các chuyên gia về dịch vụ từ xa), mà sau đó, bộ phận này đã đưa ra dịch ra vào tháng 5 năm 1985, dưới sự phụ trách của Friedhelm Hillebrand. Chuẩn công nghệ được biết đến ngày nay đã được phát triển bởi IDEG (sau này là WP4) là GSM 03.04 (hai dịch vụ gửi tin nhắn point-to-point) và GSM 03.41 (cell broadcast).
Chuẩn MAP (Mobile Application Part) cho giao thức SS7 bao gồm việc hỗ trợ chuyển tin nhắn qua hệ thống lõi (Core Network) ngay từ đầu. MAP giai đoạn 2 mở rộng tới hỗ trợ cho tin nhắn SMS, bằng việc giới thiệu một mã điều khiển riêng cho việc chuyển tin nhắn Mobile Terminated Short Message. Sau giai đoạn 2, không còn thay đổi nào đối với các gói điều khiển dịch vụ nhắn tin trong chuẩn MAP, mặc dù các gói điều khiển khác thì đã được phát triển để hỗ trợ cho CAMEL SMS.
Kể từ 3GPP Releases 99 và 4 trở đi, CAMEL giai đoạn 3 đã ra mắt các khả năng cho Hệ thống thông minh (Intelligent Network – IN) để điều khiển các bộ phận của dịch vụ tin nhắn Mobile Originated Short Message Service, và đến 3GPP Release 5 thì hệ thống đã có khả năng điều khiển dịch vụ tin nhắn Mobile Terminated, cho phép gsmSCF chặn việc gửi hoặc nhận tin nhắn, gửi tin nhắn đến những điểm nhất định mà không phải từ người dùng, thực hiện tính cước theo thời gian thực. Trước khi CAMEL chuẩn hóa có thể điều khiển dịch vụ tin nhắn, việc điều khiển hệ thống thông minh (IN) dựa vào việc chuyển các phần mở rộng của người bán sang chuẩn INAP của SS7.
Tin nhắn SMS đầu tiên được cung cấp như một dịch vụ trả tiền được gửi qua hệ thống của Vodafone GSM tại Anh, vào ngày 3/12/1992. Tin nhắn này được gửi từ Neil Papworth, làm việc tại Airwide Solutions, bằng máy tính cá nhân đến Richard Jarvis, làm việc tại Vodafone (sử dụng chiếc điện thoại Orbitel 901), với nội dung “Merry Christmas” (Chúc mừng Giáng sinh). Còn tin nhắn SMS đầu tiên được thực hiện trên một chiếc điện thoại GSM là của Riku Pihkonen, một sinh viên công nghệ tại Nokia, năm 1993.
Năm 1994, Vodata của Vodafone đã trở thành nhà cung cấp mạng đầu tiên ở Anh cung cấp các dịch vụ truyền số liệu, fax,và dịch vụ SMS qua mạng số. Lưu lượng tin nhắn lập tức tăng 25%, ít lâu sau đó khách hàng đã có thể sử dụng các tin nhắn liên mạng.
Việc triển khai dịch vụ sau đó diễn ra liên tiếp, bởi Acision với Telenor tại Na Uy, với BT Cellnet (nay là O2 của Anh) năm 1993. Cổng nhắn tin qua web đầu tiên được xây dựng bởi e2sms năm 1997.
Ban đầu, dịch vụ phát triển tương đối chậm.Đến năm 1995, tỷ lệ gửi tin nhắn trung bình của một khách hàng chỉ là 0,4 tin/1 tháng. Một yếu tố khiến cho SMS không phát triển nhanh được là các nhà cung cấp dịch vụ khá chậm chạp trong việc xây dựng hệ thống tính cước, đặc biệt là cho các khách hàng trả trước, và lờ đi sự gian lận trong tính cước có thể thực hiện được bằng cách thay đổi các thiết lập SMSC từ điện thoại của người dùng để sử dụng SMSC của các nhà cung cấp khác.
Qua thời gian, vấn đề này đã được giải quyết bằng cách thực hiện tính cước chuyển (switch-billing), thay vì tính cước theo SMSC và các tính năng mới trong SMSC cho phép chặn các khách hàng di động nước ngoài gửi tin nhắn qua đó. Đến cuối năm 2000, số tin nhắn trung bình của một khách hàng đã tăng lên 35, và đến năm 2007, có khoảng 9 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi giờ trong suốt dịp năm mới, chỉ tính riêng tại Anh.
Dịch vụ tin nhắn ngắn ban đầu rất phổ biến tại châu Âu, châu Á và châu Úc đặc biệt trong giới thanh niên ở thành phố, tuy nhiên dịch vụ này lại không mấy hấp dẫn trên thị trường Mỹ.
Mặc dù SMS ban đầu được phát triển trong các dịch vụ của mạng GSM, nhưng đến nay nó đã trở nên phổ cập với tất cả các hệ thống khác, bao gồm cả mạng 3G. Tuy nhiên, không phải hệ thống tin nhắn nào cũng sử dụng SMS, và một vài hình thức thay thế đáng lưu ý có thể kể đến SkyMail của J-Phone và Short Mail của NTT Docomo. Tin nhắn email gửi từ điện thoại được sử dụng khá phổ biến với chức năng i-mode của NTT Docomo và điện thoại BlackBerry của RIM cũng sử dụng giao thức của email như SMTP thông qua cổng TCP/IP.
SMS thu được lợi nhuận từ hai lợi thế cơ bản so với các phương thức liên lạc khác: nó là phương thức nhanh nhất nếu tính trên việc chuyển tải thông tin thực tế và ngay lập tức, chẳng hạn một người không thể nhận cuộc gọi vì đang nằm ngoài vùng phủ sóng, đang bận với cuộc gọi khác hoặc tắt máy…, thì tin nhắn gửi đến sẽ là cách thức liên lạc nhanh nhất. Thực tế thì SMS có thể chậm hơn một vài giây so với cuộc gọi trực tiếp hay email không dây, nhưng nó là các liên lạc tốt nhất, nhanh hơn so với các hình thức liên lạc khác phải diễn ra trong vài giờ hoặc thậm chí vài ngày. Một tin nhắn trung bình được đọc trong vòng 30 phút, trong khi với email là 48 giờ.
Tháng 4 năm 2002, số tin nhăn SMS được gửi trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 1 tỷ trong 1 ngày, gấp 6 lần so với năm 2000. Dịch vụ giá trị gia tăng có thể triển khai độc lập hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các dịch vụ SMS mới tự động thông báo tin tức, thời tiết, thông tin tài chính, các kết quả, sự kiện thể thao và nhiều thông tin khác. SMS cũng được sử dụng phục vụ các dịch vụ trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ một số máy bán hàng tự động có thể cho phép thanh toán bằng cách gửi tin nhắn SMS, thông thường giá hàng mua sẽ được cộng thêm vào hóa đơn điện thoại của khách hàng.
Về mặt kinh doanh, SMS là một thị trường khổng lồ. Năm 2006 nó được đánh giá vào khoảng 80 tỷ đô la tính cho toàn cầu. Giá trung bình của toàn thế giới cho 1 tin nhắn là 11 cent (khoảng 1.800 VND) và vẫn giữ ở mức 90% lợi nhuận cận biên. Ở rất nhiều thị trường, phí sử dụng dịch vụ tin nhắn tương đối rẻ. Ví dụ ở Singapore, hàng trăm tin nhắn có thể gửi miễn phí trong một tháng. Hình thức tin nhắn phát triển nhanh chóng và rộng khắp trong và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Sau một chiến dịch nổi tiếng thông qua tin nhắn, một tổng thống đã phải từ chức vào năm 2001. Năm 2004, tiểu thuyết đầu tiên được gửi qua SMS của Trung Quốc đã được dựng thành phim và cũng sẽ được truyền trên điện thoại di động và internet.
SMS là một câu chuyện tuyệt vời, ngoài sức tưởng tượng trong kinh doanh dịch vụ di động. Nó đã chứng tỏ sự thành công khác hẳn với sứ mệnh ban đầu của mình.
Lễ giáng sinh năm 2006, đã có hơn 205 triệu tin nhắn chúc mừng giáng sinh đã được gửi đi tại Anh. Trung bình có khoảng 8 triệu tin nhắn chúc mừng được gửi đi trong vòng 1 giờ. Lễ giáng sinh và ngày đầu tiên của năm mới cũng là ngày có số lượng tin nhắn được gửi đi cao nhất trong năm.
Mỗi năm có khoảng 1.000 tỷ tin nhắn SMS được gửi đi trên toàn thế giới.
Nghiên cứu của IDC cho thấy SMS vẫn là hình thức chuyển thông điệp trên ĐTDĐ được ưa chuộng nhất châu Á (hơn 65% người dùng điện thoại soạn SMS hàng ngày) dù có tiện ích e-mail, tin nhắn nhanh IM cho thiết bị này.
Nhiều cuộc thi nhắn tin đã diễn ra để chọn người bấm SMS nhanh nhất. Ví dụ cô bé Morgan Pozgar (13 tuổi, người Mỹ) đạt giải 25.000 USD nhờ quá trình “tập luyện” qua 8.000 SMS gửi đi mỗi tháng.
HN (e-Chip MOBILE SE)