Tin vắn thị truờng
(Mobilenet) - Thị trường miền Bắc
Sức mua chung ít biến chuyển
Tuần qua, thị trường ĐTDĐ chính hãng tại Hà Nội ít biến động về lượng khách mua. Giải thích cho điều này, nhiều chủ kinh doanh cho rằng nguyên nhân chính nằm ở chỗ, hiện vẫn còn quá ít mẫu máy đột phá ở tầm trung và cao cấp trong khi nhu cầu của khách hàng ở phân khúc này đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là tầm giá 3-5 triệu VND/máy. Theo nhiều chủ siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội, tuần qua, người mua tỏ ra quan tâm nhiều hơn tới mẫu ĐTDĐ thiết kế dạng trượt hoặc nắp gập.
Như thường lệ, ĐTDĐ dòng phổ thông và low-end vẫn rất thu hút khách hàng. Bán chạy là LG KG 195 với giá 1.659.000 VND/máy. Nhiều khách hàng cho biết, họ bị thuyết phục bởi dáng khỏe mạnh, chắc chắn của LG KG 195. Mặt khác, mẫu ĐTDĐ tương đối mới, Motorola W230 cũng đang tạo được sự chú ý. Điều này “an ủi” Motorola phần nào. Điểm mạnh của Motorola W230 là mức giá rẻ - 1.299.000 VND/máy - lại kèm thẻ nhớ 1 GB. Mẫu mới được một số siêu thị nhập bán trong tuần qua là Sony Ericsson W890 cũng thu được phản hồi khá tốt.
Nhưng có lẽ, đáng chú ý nhất là hiện tượng Sony Ericsson W910i cháy hàng. Ngay từ khi mới xuất hiện, với thiết kế dạng trượt, tính năng giải trí cao cấp như nghe nhạc, xem video, chơi game 3D, duyệt web tốc độ cao, đặc biệt là có thể điều khiển chơi nhạc bằng cách lắc điện thoại, Sony Ericsson W910i đã được yêu thích ngay. Và trong hai tuần trở lại đây, mẫu này bất ngờ “sốt”, thậm chí trở nên hiếm hàng.
BlackBerry giảm giá, Mobiado Hồng Kông hút khách
Vẫn được giới học sinh, sinh viên khá yêu thích nhưng BlackBerry đã không còn giữ được mức giá ban đầu. Trong đó, cá biệt BlackBerry Pearl giảm tới gần 600.000 VND (hiện giá khoảng 2,7 - 2,8 triệu VND/máy) tại một số điểm bán. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng cho rằng, sự giảm giá này không có gì bất thường và đó cũng chỉ là xu hướng chung trong thời gian này. Tuần qua, khách hàng của BlackBerry có vẻ cũng giảm sút. Song chắc chắn, những dấu hiện trên chưa thể đưa đến kết luận về một tương lai không vui cho BlackBerry xách tay tại Việt Nam.
Cũng trên thị trường xách tay, những “chú dế” Mobiado vỏ Hồng Kông, chất liệu kim loại với màu sắc trẻ trung, đã xuất hiện từ trước đó, hiện được nhiều người quan tâm. Những mẫu này có màu sắc vỏ (mặt sau) khá đa dạng: ngoài vỏ nâu, đen thông thường còn có vỏ hồng, vỏ vàng…Nhìn chung, thị trường xách tay hiện chưa xuất hiện mẫu mới.
Thẻ di động 1 GB trở lên rất “hút hàng”
Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những mẫu ĐTDĐ có tính năng giải trí cao cấp, hiện đại, thị trường thẻ ĐTDĐ dung lượng lớn cũng sôi động không kém. Bằng chứng là nhiều khách hàng đã quyết định mua thẻ 1 GB, 2 GB… để thay thế thẻ nhớ dung lượng nhỏ có sẵn trong hộp phụ kiện. Tất nhiên, đắt hàng nhất vẫn là loại thẻ 1 GB của những tên tuổi như SanDick, Transcend, Mini SD…
Tuy nhiên, khách hàng phải hết sức thận trọng khi mua loại hàng này, vì thực tế, các thẻ nhớ giả cũng đang tràn ngập thị trường…
Thị Trường Miền Tây
Sau 2 tuần giảm mạnh, tuần vừa qua, thị phần của Nokia tăng đột ngột đặc biệt trong 2 tháng đầu năm 2008. Nguyên nhân chính được cho là các model “hot” của Nokia đã được nhập về với số lượng dồi dào, đồng thời một số model đồng loạt giảm giá như: 1200, 1650, 2630, 3110 Classic, 3500 Classic, 7900, 8800 Arte… (giảm từ 30.000 - 1.000.000 VND). Trong đó, các model thuộc phân khúc phổ thông (dưới 2.000.000 VND) vẫn là các sản phẩm bán ra nhiều nhất tại các cửa hàng và siêu thị lớn.
Sự tăng trưởng đột ngột của Nokia đã khiến thị phần của các hãng còn lại bị ảnh hưởng. Theo khảo sát tại siêu thị thuộc hệ thống Thế Giới Di Động tại Cần Thơ, thị phần của Samsung chỉ còn chiếm 21,49%, Sony Ericsson 3,58%, Motorola 2,99%, BenQ-Siemens 2,39%... Các thương hiệu nhỏ cũng bị ảnh hưởng khá nhiều trước sự "bành trướng" của “đại gia” này. Tuy nhiên, LG vẫn giữ “phong độ” của tuần trước với số lượng bán ra không ngừng tăng. Trong đó, mẫu điện thoại thời trang giá rẻ LG KG195 vẫn là model bán chạy nhất tại đây. Điều này cho thấy, người dân miền Tây không quan tâm lắm đến thương hiệu mà tỏ ra rất thích thú với những model điện thoại giá rẻ, kiểu dáng đẹp…
Thị trường TP-HCM
Thị trường tuần qua chứng kiến sự tăng trưởng khá mạnh của 2 "đại gia" Nokia và Samsung. Theo tin từ công ty phân phối FPT, những dòng máy Nokia như 1208, 2626, 2630 bán rất tốt do tính năng đơn giản, giá rẻ; những dòng trung cấp như 5310, 5610 và cao cấp hơn như N81 - 8GB, N82 cũng có doanh số rất tốt. Đặc biệt thương hiệu LG cũng đang cố gắng tạo một chỗ đứng của mình với việc marketing cho mẫu điện thoại LG KG195 đã khiến model này trở thành một đối thủ đáng gờm của các model cùng phân khúc.
Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, trong tuần qua, Motorola đã thể hiện những nỗ lực giành lại thị trường với việc cho ra liên tiếp 2 model mới là: W181, W230… Đây là những model có mức giá phổ thông, kiểu dáng đẹp… Model W230 - model chiến lược của Motorola - với thiết kế đẹp, giá phải chăng, lại hỗ trợ thẻ nhớ 1 GB đang bán khá tốt tại khu vực TP. HCM. Hy vọng với nỗ lực trên, Motorola sẽ lấy lại được vị thế của mình trước đây.
Ngoài ra, một số thương hiệu điện thoại mới cũng đang hình thành và dần phát triển bên trong thị trường sôi động này làm thị trường ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Đơn cử là thương hiệu HQ, I-Talk… Tuy chỉ mới xuất hiện và chỉ có đại diện 1 - 2 model nhưng với những tính năng thời thượng, kiểu dáng lạ mắt, những model này cũng đang góp phần tạo nên một phong cách mới cho điện thoại di động.
Thị trường sách tay
Cuối cùng thì thị trường xách tay cũng đã bình ổn trở lại sau những ngày lao đao do nghỉ Tết. Nhưng do đặc trưng nhỏ lẻ của thị trường này, nguồn hàng vẫn không thể đầy đủ hoàn toàn. Dù vậy, những mặt hàng như Nokia N82, N95 - 8GB; Sony Ericsson W960i, P990i, P1i; Motorola V8… đã có đủ sản phẩm để có thể đáp ứng được lượng khách quan tâm nhất định. O2 Cocoon vẫn tồn tại hai giá chênh lệch nhau vài trăm ngàn đồng, tùy theo phụ kiện đi kèm máy có “zin” hay không.
Tuần qua, Nokia 8800 Sapphire Arte cũng xuống giá rất nhanh, giảm cùng thời điểm với hàng chính hãng, từ 17,9 triệu VND xuống còn 17,05 triệu VND. Samsung P520 Armani sau thời gian vắng bóng cũng xuất hiện trở lại, với giá thấp hơn đợt hàng trước, chỉ còn 11,8 triệu VND. Song song đó là sự xuất hiện của HTC Touch Cruise (11,8 triệu VND). Phiên bản này mới ra đã nhận được nhiều lời đặt hàng, hứa hẹn sẽ hút khách. Cũng như vậy, một phiên bản màu champaign của chiếc điện thoại “hot” HTC Touch II cũng đã ra mắt, hòa cùng bộ sản phẩm HTC Touch nhiều màu khác nhau so với phiên bản màu xám đầu tiên.
e-Chip Mobile