HuynhThanh
New Member
Thị trường máy tính xách tay: Không có chỗ cho suy thoái
Năm 2009 được xem là một năm thăng hoa của thị trường máy tính xách tay (MTXT) trên thế giới. Chỉ tính riêng netbook doanh số đã tăng 103%, tức hơn gấp đôi so với năm 2008.
Thị trường máy tính VN năm 2010 được dự báo tiếp tục là một năm của máy tính xách tay. Ảnh: P.K.
Trong khi tại thị trường Việt Nam, netbook vẫn tăng trưởng ưu thế so với notebook và là động lực chính tạo ra mức tăng trưởng ngoạn mục cho thị trường máy tính.
Điểm sáng thị trường
Thị trường MTXT đã trở thành điểm sáng trong bối cảnh thị trường nói chung vẫn còn bị ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. thị trường máy tính Việt Nam (VN) năm 2009 được cho rằng có mức tăng khá, từ 20%-25%. Tuy nhiên trong đó, mảng MTXT có mức tăng trưởng cao hơn, lên đến 70% so với năm trước. Đây là một kết quả tăng trưởng ngoạn mục nếu nhìn từ bối cảnh chung của thị trường VN.
Theo ông Thiều Phương Nam-GĐ kinh doanh của Intel VN, riêng về notebook, mức tăng trưởng tại VN vẫn còn thấp hơn xu hướng tăng của toàn cầu. Như vậy, netbook có năm thứ hai tạo ra đột phá và trở thành lực đỡ, lực đẩy chính mạnh mẽ nhất thúc đẩy doanh số thị trường tăng mạnh.
Tuy thế, VN vẫn còn là một nước có khoảng trống lớn về máy tính. Tỉ lệ máy tính/dân số tại VN mới chỉ đạt 6%, rất thấp. Bà Debjani Ghosh-TGĐ Intel VN-cho biết, mức tăng trưởng của thị trường máy tính VN năm 2010 được dự báo ở mức từ 30%-35%. Dự báo này cũng là chỉ báo rằng, MTXT (cả notebook và netbook) sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng ngoạn mục hơn nữa, và có khả năng netbook vẫn tiếp tục là lực đẩy chính tạo ra tăng trưởng đột phá nhờ mức giá phù hợp với đa số người có nhu cầu mua.
Thêm kỳ vọng
Không dừng lại ở mức dự báo nữa mà có thể khẳng định rằng, thị trường MTXT năm 2010 sẽ có thêm những thế lực mới, từ nhà sản xuất và cung cấp đến khâu bán lẻ. Một thông tin được tiết lộ, đại gia số 1 ngành điện tử thế giới-Samsung, đã có kế hoạch đưa mặt hàng MTXT vào thị trường VN - theo dự kiến là vào quý I/2010. MTXT Samsung đã xuất hiện trên thị trường thế giới lâu nay, nhưng Samsung chọn thời điểm vào VN quý đầu - 2010, cho thấy một sự thận trọng tính toán và nung nấu khá kỹ lưỡng.
Thêm Samsung là thêm một thế lực đáng gờm. Bước vào thị trường VN từ năm 2010 là thời điểm thị trường bán lẻ VN được mở cửa hoàn toàn theo cam kết khi gia nhập WTO. Từ 1.1.2009, cho phép thành lập DN bán lẻ 100% vốn nước ngoài, nhưng việc thành lập cơ sở bán lẻ (ngoài cơ sở thứ nhất) chỉ được xem xét tuỳ theo từng trường hợp cụ thể. Còn từ ngày 1.1.2010, các DN đầu tư nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ bán buôn, bán lẻ tất cả các mặt hàng sản xuất tại VN và NK hợp pháp vào VN.
Động thái mới nhất, Dell đã chính thức ra mắt Dell Kiosk bán MTXT tại hệ thống cửa hàng của Cty Thế Giới Di Động (TGDĐ). Theo kế hoạch, Dell tận dụng thế mạnh hệ thống cửa hàng của TGDĐ và Viettel mở ở mỗi bên 50 Dell Kiosk, đồng thời tận dụng website bán hàng trực tuyến của TGDĐ để bán MTXT, với mức giá rẻ hơn từ 10-40USD/mỗi sản phẩm. TGDĐ hiện có 40 cửa hàng tại mười tỉnh thành, với khách đến lên tới 1 triệu lượt/tháng, cộng với 15 triệu lượt truy cập vào website.
Còn Viettel có 110 siêu thị và 700 cửa hàng đang bán ĐTDĐ trên toàn quốc. Dell lấn được vào hai hệ thống bán lẻ này coi như đã có trong tay mạng lưới phân phối lợi hại. Viettel hiện đã trở thành một thế lực trong bán lẻ ĐTDĐ, và hiện đang muốn cũng trở thành một thế lực trong lĩnh vực bán lẻ MTXT.
Theo Lao động