Hoạt động đại lý Internet: Địa phương khó “quản”!
Sự thiếu quan tâm của lãnh đạo chính quyền, một số quy định còn bất cập và đặc biệt là nhiều chủ đại lý cố tình bỏ qua các quy định của pháp luật đang là những khó khăn chung của các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp cơ sở.
Nhiều đại lý Internet không cài đặt phần mềm quản lý cho các máy tính vì sợ ảnh hưởng đến các chương trình phần mềm trò chơi khác.
Nhiều đại lý “phớt lờ” quy định
Theo đại diện phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) quận Hai Bà Trưng, theo quy định của TP, thời gian cung cấp dịch vụ tại các đại lý Internet tối đa là từ 6h đến 23h song nhiều đại lý hoạt động suốt ngày đêm.Vị này than thở: “Cái khó của chúng tôi là khi kiểm tra các đại lý vi phạm quy định về thời gian cung cấp dịch vụ, cho khách chơi đến tận 1-2 giờ sáng, có cả công an phường gõ cửa mà các chủ đại lý vẫn kiên quyết không mở”.
Còn bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó phòng VHTT quận Hoàn Kiếm cho biết, nhiều chủ đại lý Internet do nhận thức và chấp hành pháp luật kém, chỉ ham lợi trước mắt mà sẵn sàng kinh doanh quá giờ quy định, không niêm yết nội quy, không có sổ theo dõi khách hàng, không cài đặt phần mềm quản lý mà để khách hàng tự truy nhập vào các web đen… Cá biệt có đại lý còn tắt đèn, đóng cửa “nhốt khách” bên trong hoặc cài đặt các phần mềm tự xóa nội dung khách hàng đã truy cập nhằm đối phó với việc thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý. Đáng chú ý, Hoàn Kiếm còn là quận đầu tiên được Sở TT&TT Hà Nội chọn triển khai cài đặt phần mềm thí điểm quản lý đại lý Internet. Tuy nhiên, theo tổng hợp của Sở TT&TT Hà Nội, về chủ trương các đại lý đều ủng hộ song họ chỉ cài lấy lệ; một số đại lý không cài đặt phần mềm cho các máy tính của cơ sở mình vì sợ ảnh hưởng đến các chương trình phần mềm trò chơi khác; thậm chí có đại lý cài đặt phần mềm “đóng băng” trên hệ thống máy tại cơ sở mình nên phòng VHTT quận không thể cài được phần mềm quản lý đại lý Internet.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng VHTT quận Long Biên, cùng với việc tổ chức họp các chủ đại lý để ký cam kết, phòng VHTT còn in các văn bản quy phạm pháp luật, phát cho chủ đại lý để họ niêm yết, hướng dẫn các đối tượng sử dụng dịch vụ Internet tại cơ sở mình. Nhưng thực tế, các đại lý chỉ làm lấy lệ, chủ yếu chạy theo lợi nhuận. Ông Hùng cho biết, trong công tác quản lý đại lý Internet, phòng VHTT là cơ quan thực hiện chức năng hậu kiểm, chịu trách nhiệm thanh, kiểm tra hoạt động các đại lý. Song việc cấp giấy chứng nhận kinh doanh đại lý Internet cho cá nhân, tổ chức do UBND quận, huyện, thị xã thực hiện thông qua phòng Kinh tế. Theo quy trình, chỉ nhận được đơn xin cấp phép của các cá nhân, đơn vị này sẽ cấp giấy chứng nhận kinh doanh mà không phải thẩm định các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đại lý Internet như: diện tích, sơ đồ bố trí máy, trình độ chủ đại lý, nhân viên... “Nhiều đại lý Internet tại Long Biên nếu “chiếu” theo quy định mới của UBND TP.Hà Nội thì cả về diện tích hay về trình độ chuyên môn của nhân viên trực tiếp quản lý phòng máy cũng đều không đảm bảo. Trong tổng số 94 đại lý Internet ở quận Long Biên thì có hơn 50% số đại lý cách trường học dưới 200m, vi phạm quy định của UBND TP”, ông Hùng nói.
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
Để giải quyết tình trạng nhiều cơ quan quản lý nhưng thiếu sự liên thông phối hợp, Phó phòng VHTT quận Long Biên cho rằng trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy đăng ký kinh doanh đối với các đại lý Internet cần có sự điều chỉnh lại từ TP nhằm ràng buộc trước khi cấp giấy chứng nhận kinh doanh phải có khâu kiểm tra, thẩm định các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc với đại lý; đồng thời cũng phải quy định rõ đối tượng chịu trách nhiệm thực hiện việc kiểm tra, thẩm định. Ông Hùng cho rằng, Sở TT&TT cần kiến nghị TP chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường công tác lãnh đạo đối với việc quản lý đại lý Internet. Ngoài ra, TP cũng cần quan tâm đến việc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ không chỉ đối với các cán bộ quận mà cả những cán bộ cấp phường, xã, thị trấn.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong công tác quản lý 80 đại lý Internet tại Hoàn Kiếm, đại diện phòng VHTT quận thừa nhận, vướng mắc hiện nay một phần do việc phổ biến, tuyên truyền các văn bản mới chưa thường xuyên; trình độ CNTT của các cán bộ quản lý còn hạn chế… Do đó, để làm tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TT&TT nói chung và quản lý đại lý Internet nói riêng, UBND quận phải chỉ đạo phòng VHTT và các cơ quan chuyên môn thường xuyên duy trì hoạt động của đội kiểm tra liên ngành, có kế hoạch kiểm tra theo từng quý và đợt cao điểm. Thời gian tới, theo bà Hiền, nhằm tăng cường việc quản lý đại lý Internet, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: huy động sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể tại địa phương; đẩy mạnh công tác quản lý hành chính, xử phạt nghiêm các đại lý Internet không tuân thủ quy định pháp luật, đối với các đại lý cố tình phớt lờ quy định, thường xuyên vi phạm và có dấu hiệu chống đối lực lượng kiểm tra thì đề nghị nhà cung cấp dịch vụ Internet cắt hợp đồng đại lý …
Theo ICTNews