HotelHoangMinh
New Member
Thị trường PC Việt Nam sắp dậy sóng khuyến mại
Sức tiêu thụ của thị trường PC Việt Nam trong quý I/2010 chỉ đạt gần 434.000 máy, giảm đến 27% so với ba tháng cuối năm 2009 dù đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này, theo hãng nghiên cứu IDC, là do ảnh hưởng thời vụ của tháng Tết âm lịch và việc tăng thuế VAT cũng như lãi suất cho vay của ngân hàng.
Tuy nhiên, có một hiện tượng rất đáng chú ý là các hãng và nhà phân phối đang nỗ lực bán ra một lượng hàng tồn nhập quá lớn của quý IV/2009 (với công nghệ CPU cũ) để có tiền nhập các dòng PC mới của năm 2010. Do đó, việc các hãng cạnh tranh với nhau một cách quyết liệt là điều có thể tiên liệu trước, mà việc giảm giá cũng như mở nhiều đợt khuyến mãi sẽ là các giải pháp được lựa chọn nhiều nhất.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài guồng quay của thị trường thế giới khi máy tính để bàn tiếp tục tăng trưởng chậm (7% so với năm 2009), "nhường chỗ" cho máy tính xách tay (97%). Theo IDC, phân khúc Desktop tiêu dùng sẽ khó có sự đảo chiều song phân khúc desktop doanh nghiệp thì "lạc quan hơn". Các ngân hàng và dự án giáo dục đều có nhu cầu sắm sửa máy tính để bàn với quy mô lớn trong năm nay, đồng thời dự án chính phủ "Nâng cao khả năng sử dụng Máy tính và Internet Cộng đồng tại Việt Nam" cũng được triển khai quyết liệt hơn. Đây là những tiền đề đảm bảo cho đà tiêu thụ của desktop doanh nghiệp trong năm 2010 này.
Số liệu từ các nhà nhập khẩu cho thấy, lượng máy tính xách tay "vào VN" trong quý I đã giảm mạnh gần 49%, bởi lượng hàng còn tồn kho từ quý trước là tương đối nhiều. Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp và nhà phân phối lúc này là phải làm sao giải quyết được nhanh số hàng tồn để có tiền quay vòng vốn. "Nếu chỉ nhờ giảm giá và khuyến mại thì chưa đủ", IDC nhận định.
"Thị trường máy tính xách tay sẽ ngày càng sôi động và chắc chắn, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội sở hữu máy tính xách tay với giá rẻ", IDC dự đoán.
Về bảng xếp hạng doanh số trong quý I/2010, HP tiếp tục dẫn đầu thị trường với 14,7% thị phần. Dell đã vượt qua Acer và chiếm vị trí thứ 2 dù vẫn còn khoảng cách lớn giữa HP và Dell. Dell đạt 8,7% thị phần nhờ sự thay đổi tích cực của các kênh phân phối cũng như nhờ các đợt giảm giá. Dù đã có nhiều nỗ lực khuyến mại song Acer vẫn tụt xuống vị trí thứ 3 với 7,8% thị phần. Toshiba đã vươn lên vị trí thứ 4 với 3,4%.
Theo VietnamNet