Tính cước hội tụ giúp kinh doanh viễn thông hiệu quả
ông Nguyễn Quang Khải - Kiến trúc sư trưởng giải pháp SAP Việt Nam.
(VnMedia) - Không dưới một lần đại diện của SAP - nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp đến từ Thái Lan khẳng định quan điểm này. Tham gia Triển lãm Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009 không nằm ngoài mục tiêu tiếp cận gần hơn nữa và tìm kiếm đối tác tại thị trường viễn thông Việt Nam, SAP đã giới thiệu giải pháp tính cước hội tụ SAP được cho là sẽ hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của nhà khai thác viễn thông Việt.
Bên lề triển lãm, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Khải - Kiến trúc sư trưởng giải pháp SAP Việt Nam xung quanh nội dung này.
Đây là lần đầu tiên SAP giới thiệu giải pháp tính cước hội tụ SAPtại Việt Nam.
Ông có thể cho biết những đặc điểm cơ bản nhất của giải pháp này?
Ngày 28/10 vừa rồi tại Úc, SAP đã ra mắt giải pháp tính cước hội tụ- một công cụ sắp xếp, định giá và tính cước mới dành cho những nhà cung cấp mạng viễn thông. Ứng dụng này có thể xử lý được 45 ngàn giao dịch mỗi giây, gấp 4 lần tiêu chuẩn của ngành.
Đây là giải pháp có tính khả mở rất cao. Phần mềm tính cước hội tụ có thể tính toán giá cước hợp lý cho thuê bao sử dụng bất cứ loại dịch vụ viễn thông nào dựa trên nhiều tiêu chí tính cước như dung lượng, thời gian, nội dung, chính sách khuyến mại và chấy lượng của dịch vụ phù hợp với gói cước, chính sách cước và nhóm giá…
Để giới thiệu giải pháp tính cước hội tụ này, SAP đã tiếp cận với các doanh nghiệp viễn thông Việt nào?
Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác nội địa nhằm mang giải pháp này đến thị trường Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Song hiện chưa thể đưa ra thông tin chi tiết vì còn đang trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, SAP đã bắt đầu tiếp cận với phần lớn các nhà cung cấp viễn thông lớn của Việt Nam.
Trước khi mang giải pháp này đến Việt Nam, SAP đã tìm hiểu gì về giải pháp tính cước hiện tại của các nhà cung cấp mạng Viễn thông Việt? Giải pháp tính cước hiện thời của họ còn có những điểm yếu gì mà giải pháp tính cước hội tụ của SAP có thể giúp họ cải thiện?
Theo những gì chúng tôi tìm hiểu, một điểm yếu lớn của các nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông Việt Nam là hầu hết những phần mềm tính cước mà họ đang sử dụng là do doanh nghiệp tự phát triển dựa trên những yếu tố đặc thù của từng doanh nghiệp. Vì thế, khi doanh nghiệp muốn tung ra thị trường một phần mềm mới thì họ phải mất thời gian một, hai hoặc thậm chí ba tháng để đưa ra dịch vụ đó.
Với giải pháp tính cước hội tụ của SAP thì khoảng thời gian này có thể được rút ngắn xuống vài tuần hoặc thậm chí vài ngày. Giải pháp được cung cấp theo từng mô-đun, vì thế, các doanh nghiệp không cần phải thay đổi toàn bộ hệ thống của họ.
Thêm vào đó, đây là một giải pháp có giao diện rất thân thiện với người dùng với màn hình trực quan và đặc biệt dễ sử dụng, kể cả đối với những người không có kiến thức chuyên sâu về CNTT. Người sử dụng cũng không cần phải biết lập trình. Nhờ giao diện trực quan này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có thể nhanh chóng xây dựng các dịch vụ mới và tung ra thị trường trong vài ngày hoặc vài tuần.
SAP đã tính đến phương án Việt hóa giải pháp này để cung cấp cho các nhà cung cấp mạng viễn thông Việt Nam?
Tất cả các phần mềm của SAP khi được đưa vào thị trường Việt Nam đều có kế hoạch Việt hóa. Giải pháp Tính cước hội tụ này cũng đang nằm trong lộ trình đó. Khi việc tiếp cận với các nhà cung cấp mạng viễn thông trong nước có kế hoạch rõ ràng hơn, chúng tôi sẽ tiến hành Việt hóa phần mềm này.
Theo quan điểm của SAP, một hệ thống tính cước hợp lý, hiệu quả có tầm quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?
Cực kỳ quan trọng, tới 1000%. Có những lý do chính đáng khi tôi khẳng định điều này.
Lý do đầu tiên là nó hỗ trợ tính cước trong thời gian thực. Nếu như nhà mạng có thể nhìn nhận, biết được khách hàng đang sử dụng dịch vụ gì ở bất cứ thời điểm nào thì họ sẽ có thể xây dựng những đường lối để hướng cho khách hàng sử dụng thêm những dịch vụ mới.Điều này sẽ giúp các nhà mạng viễn thông kiến tạo được nhiều doanh thu hơn.
Lý do thứ hai đó là nó giúp các nhà cung cấp mạng viễn thông chia sẻ doanh thu với các đối tác của họ. Ví dụ, khi bạn downloadmột trò chơi từ mạng Viettel, bạn phải trả cho Viettel $10 thì $5 đó sẽ được Viettel trích ra trả cho nhà cung cấp/phát triển trò chơi này.
Cho nên phần mềm tính cước này có thể xem như là một nền tảng. Bạn có thể kêu gọi các tổ chức, các doanh nghiệp xây dựng phần mềm trò chơi hoặc các ứng dụng mà khách hàng quan tâm và đặt nó lên một nền tảng mới để các thuê bao download về máy. Và đây cũng trở thành một nguồn doanh thu cho các nhà cung cấp mạng viễn thông.
Đó chính là lý do tôi nói một hệ thống tính cước hợp lý và hiệu quả có tầm quan trọng 1000%.
Lợi ích mà các doanh nghiệp viễn thông triển khai giải pháp này của SAP dường như đã nhìn thấy. Còn khách hàng, họ sẽ được hưởng lợi gì từ những giải pháp này?
Tôi có thể lấy ví dụ. Khi bạn thực hiện một cuộc gọi, hệ thống sẽ gửi một tin nhắn báo tài khoản của bạn còn bao nhiêu. Hiện nay các nhà mạng đã làm được điều này. Tuy nhiên khi ứng dụng giải pháp này, khách hàng còn có thể nhận thêm được tin nhắn như nếu dùng thêm dịch vụ A hay B thì họ sẽ được hưởng lợi thêm điều gì. Mặc dù phải trả thêm chi phí nhưng họ lại được sử dụng dịch vụ họ yêu thích.
Ứng dụng này còn quản lý cả quá trình thu nợ của khách hàng như việc khi họ nhận được một hóa đơn, nếu họ có những thắc mắc, hệ thống sẽ ghi lại và chuyển đến những nhân viên chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm về những vấn đề này. Hơn nữa, chi tiết cuộc gọi có liên quan đã được ghi lại và tất nhiều khách hàng sẽ có câu trả lời rất thỏa đáng và chính xác về điều mà họ quan tâm.
Xin cảm ơn ông!
Theo VnMedia