HotelHoangMinh
New Member
Có phải ngành công nghiệp 3D đang chết dần?
Có thể bạn sẽ nói với mình rằng đây là điều không thể, 3D đang là xu hướng của thế giới, hãy nhìn vào thành công của phim Avatar, các hãng sản xuất đang đầu tư hàng loạt vào công nghệ này để thấy rằng tiêu đề bài viết là sai hoàn toàn nhưng sự thật lại không tốt đẹp như những gì chúng ta thường thấy. Những số liệu mới nhất cho thấy doanh thu từ bản 3D của cùng một bộ phim đang tụt giảm khá nhiều so với bản 2D.
Avatar là một ngoại lệ của ngành công nghiệp điện ảnh khi có tới 71% doanh thu của nó là từ 3D. Bộ phim thành công sau đó là How to train your dragon (Bí kíp luyện rồng) chỉ đạt doanh thu 68% từ phim 3D, Shrek 4 là 61%, Toy Story 3 (câu chuyện đồ chơi 3) chỉ 60% và con số này cứ tiếp tục tụt dần. Bộ phim The Last Airbender(Tiết khí sư cuối cùng) dựa trên loạt phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên cũng có 56% doanh thu từ phim 3D trong khi Despicable Me (Kẻ cắp mặt trăng), bộ phim mới nhất của Universal, hãng từng làm nên thành công của Monster vs Aliens 3D lại chỉ được 45%.
Tỷ lệ phần trăm doanh thu 3D trong tuần công chiếu của các phim 3D tụt dần. Hình ảnh: The Wrap
Hơn thế nữa, chưa chắc bạn đã nhận lại được đúng những gì mình phải bỏ ra. Nói không đâu xa, bản thân mình đã từng gặp một trường hợp rắc rối với phim 3D từ một cụm rạp danh tiếng ở Việt Nam. Kính của họ dùng là loại kính 2 màu, đeo vào rất nhức mắt và khó chịu. Mình đi coi bộ phim Câu Chuyện Đồ Chơi 3 đúng vào hôm mệt mỏi nên cảm thấy còn nhức đầu hơn, hệ quả là phải bỏ về khi chưa coi hết nửa phim. Sau một ngày mệt nhọc, bạn ra rạp phim để giải trí hay bỏ tiền ra để mua lấy bực mình vào người? Chính sự thiếu đồng bộ giữa các rạp đã làm người tiêu dùng hiểu lầm về công nghệ này, nếu ai đã khó chịu một lần thì rất khó để họ có thể quay lại.
Việc các nhà sản xuất phần cứng hoạt động tích cực là một tín hiệu rất đáng mừng nhưng như vậy là chưa đủ, người dùng chưa thật sự có nhiều nội dung để thưởng thức. Đây chính là nút thắt cổ chai đã từng xảy ra rất nhiều lần trong các ngành công nghiệp khác nhau. Ngành công nghiệp 3D không chỉ gặp rắc rối này mà họ còn gặp cả rắc rối từ mức giá cao và sự thiếu đồng bộ giữa các rạp như đã nói ở trên. Hơn thế nữa, không phải ai cũng có khả năng (về mặt thể chất) để cảm nhận được những hình ảnh 3D, nó vẫn là một công nghệ quá phức tạp và chưa hoàn thiện khi hiệu ứng bị giảm dần theo góc nhìn đồng thời một số người dùng cảm thấy bị nhức đầu và nhức mắt.
Nếu ngành công nghiệp 3D đi xuống, thiệt hại nhất không phải là các nhà sản xuất phim mà chính là những ông lớn trong lĩnh vực phần cứng, những người đã bỏ công nghiên cứu và ném hàng trăm triệu đô la vào ngành công nghiệp này. Chúng ta hãy cùng chờ xem, liệu họ có thể đi lên với hàng loạt bộ phim 3D đang được quảng cáo như Resident Evil, Step Up, Harry Porter.... hay không.
Theo Tinhte