NhatNguyen
New Member
Mỗi iPhone kích hoạt, Apple “bỏ túi” 831 USD
(PV News) - Apple không nói nhiều về điều kiện “chia chác” để tập đoàn viễn thông AT&T (Mỹ) đứng ra phân phối điện thoại iPhone nổi tiếng. Thế nhưng, công ty nghiên cứu thị trường Piper Jaffray cho hay, cứ một iPhone kích hoạt, AT&T phải trả cho “Quả táo” 18 USD.
Điện thoại cảm ứng iPhone.
Thử làm một phép tính, trung bình 18 USD cho mỗi iPhone được mở mạng AT&T thì với mỗi hợp đồng thuê bao hai năm, Apple nhận được 432 USD. Nhẩm tính: 432 USD (dịch vụ) + 399 USD (điện thoại) = 831 USD. Nói cách khác, “Quả táo” sẽ “đút túi” 831 USD khi bán được một chiếc điện thoại cảm ứng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bài toán trung bình bởi có thể Apple sẽ nhận được nhiều khoản thanh toán “hời hơn” khi có thêm khách hàng đăng ký dịch vụ của AT&T hoặc có khách hàng thuê bao các gói dịch vụ đắt tiền hơn.
Gene Munster, một nhà phân tích của Piper Jaffray, cực kỳ ngạc nhiên với con số này. Trước đó, ông chỉ ước lượng rằng Apple sẽ nhận khoảng 6,5 USD/tháng từ đối tác AT&T nhưng thực tế lại cao hơn gần gấp 3. Theo Munster, “hầu bao” của Apple sẽ còn chất đầy hơn khi hãng bắt đầu xuất xưởng iPhone sang thị trường châu Âu. Lúc đó, hãng sẽ ký hợp đồng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tại Anh, Đức và Pháp.
Các báo cáo mới đây cho thấy, Apple đang đòi các đối tác châu Âu chia sẻ đến 40% phí dịch vụ hàng tháng, tức mỗi điện thoại iPhone được kích hoạt hãng sẽ “bỏ túi” nhiều hơn số tiền 831 USD hiện tại
Nếu mọi việc “xuôi chèo mát mái” thì đây quả là một tin mừng với các nhà đầu tư vào Apple. Lợi nhuận của hãng sẽ tăng thêm, cùng với nó là doanh số iPhone tiếp tục tăng tốc.
Theo Piper Jaffray, Apple sẽ bán được khoảng 3,4 triệu iPhone trong năm nay, đạt 12,9 triệu chiếc trong năm tới. Đến năm 209, doanh số điện thoại này sẽ vượt ngưỡng 45 triệu. Nhà phân tích người Mỹ này cho rằng, iPhone sẽ còn “sốt” hơn nữa nếu Apple bổ sung thêm nhiều tính năng, như định vị GPS, truyền dữ liệu tốc độ cao và giá thành rẻ hơn.
Thế mới biết Apple đã sáng suốt như thế nào khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ độc quyền AT&T thay vì bán điện thoại mở khóa đại trà hay hợp đồng với nhiều nhà phân phối.
Hôm qua, trong nỗ lực hạn chế số điện thoại bị mua đi bán lại mà không được kích hoạt dịch vụ độc quyền AT&T, Apple đã hạn chế số lượng iPhone bán ra, theo đó mỗi người chỉ được mua 2 sản phẩm. Và, tất cả các cửa hàng bán lẻ iPhone chỉ nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Theo Dân Trí