iPhone - khi cuộc chơi bắt đầu
(Theo Mobilenet) - Càng gần đến ngày ra mắt iPhone, báo chí và các phương tiện truyền thông càng quan tâm và đưa ra nhiều ý kiến phản hồi về “sự kiện” này. Bản thân MobileNet cũng đã giới thiệu rất nhiều bài viết về iPhone.
iPhone sẽ được ra mắt đầu tiên tại thị trường Mỹ vào ngày thứ sáu tuần này (29/6) tại các cửa hàng bán lẻ của Apple và AT&T, tức là thời gian ra mắt chỉ còn tính bằng giờ. Tuần trước, nhà tư vấn Al Ries đã có một bài viết gây nhiều tranh cãi trên tờ Advertising Age, cho rằng iPhone sẽ thất bại. Tiếp theo ý kiến của Ries, nhiều người tỏ ý đồng tình, với những lý do cụ thể hơn để “nghi ngờ” liệu iPhone có thực sự thành công như người ta vẫn nghĩ.
Trở lại với thời gian đầu khi Apple công bố chính thức về sản phẩm hồi tháng Giêng, đã có hơn 1 triệu người trả lời với nhà phân phối độc quyền AT&T là họ rất thích chiếc điện thoại này. Diễn viên hài kịch Conan O"Brien, người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey cũng tỏ ý muốn có một chiếc. Còn trên các blog cá nhân, người ta nói về iPhone như bọn trẻ con chờ đợi sự xuất hiện của ông già Noel.
Thậm chí, Michael Gartenberg, chuyên gia phân tích của hãng Jupiter Research còn ví: “Đây là chiếc điện thoại được trông đợi nhiều nhất kể từ thời xuất hiện chiếc điện thoại đầu tiên của Alexander Graham Bell (năm 1870 - ND). Tất cả mọi người đều nói về nó, không chỉ những chuyên gia công nghệ mà cả những người tiêu dùng bình thường.”
Apple có vẻ như sẽ bán được rất nhiều iPhone trong ngày đầu tiên ra mắt, đặc biệt là cho những fan hâm mộ cuồng nhiệt, muốn mình là một trong những người đầu tiên có được chiếc điện thoại này. Nhưng thực tế kiểm nghiệm về sức hút của iPhone đối với toàn bộ thị trường đã cho thấy nó không giống như sản phẩm máy nghe nhạc iPod của công ty.
“Để có được thành công cuối cùng, Apple cần phải nhanh chóng giảm giá thành sản phẩm và khách hàng có thể dễ tiếp cận với sản phẩm hơn”, Gartenberg nói. “Điều đó cần phải được thực hiện trong vòng 90 ngày đầu tiên ra mắt sản phẩm”.
Bình mới rượu cũ
Hầu hết mọi người đều chưa được nhìn tận mắt một chiếc iPhone bằng xương bằng thịt. Nhưng theo những lời giới thiệu, điểm khác biệt lớn nhất của iPhone với những điện thoại khác có lẽ là màn hình cảm ứng thay thế hoàn toàn bàn phím. Các chức năng cơ bản của điện thoại, ngoài nghe và gọi, là truy cập Internet, nghe nhạc và xem Video giống như iPod. Nhưng không giống như các loại máy chơi game đời mới, DVD chất lượng cao hay TV màn hình phẳng, iPhone sử dụng những công nghệ cũ trong một chiếc vỏ mới và hấp dẫn.
Platt, tác giả cuốn sách “Why Software Sucks...And What You Can Do About It” (Phần mềm chỉ là vớ vẩn… Bạn có thể làm gì với nó) cho rằng iPhone nhiều khả năng sẽ bị mất điểm mặc dù các quảng cáo trên truyền hình có vẻ rất hấp dẫn, vì chiếc điện thoại này được tạo ra để làm hài lòng những chuyên gia chứ không phải người tiêu dùng bình thường.
“Bạn có thể tượng tượng iPhone sẽ là một chiếc hộp thần kỳ, có thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Nhưng khi cầm nó trên tay rồi, bạn sẽ nhận ra thật bực mình khi phải bấm đến 5 hay 6 lần để làm được một việc gì đó.”, Platt nói.
Một vấn đề khác cũng được mọi người quan tâm, là chiếc điện thoại không bàn phím liệu có dễ sử dụng như Apple đã nói. Một chiếc bàn phím yếu ớt có thể sẽ làm nản chí những khách hàng muốn gửi nhiều email.
Những lo ngại về phiên bản đầu tiên
Bên cạnh mức giá cao, người ta còn một vài bận tâm khác về thời gian sử dụng pin của iPhone, và đặc biệt là tốc độ mạng. AT&T là nhà phân phối độc quyền iPhone, thế nhưng iPhone lại không chạy được trên mạng 3G của AT&T, vì thế việc lướt web trên iPhone có thể chậm hơn so với các loại điện thoại sử dụng trên những mạng khác.
Kate Rockwood, 24 tuổi, sinh viên tốt nghiệp đại học Northwestern (Mỹ), cho biết cô đang tìm cho mình một chiếc điện thoại mới, vì hợp đồng của cô với Verizon sẽ kết thúc vào cuối tháng này. Kate rất thích một chiếc iPhone, nhưng cô hy vọng là tốc độ mạng khi sử dụng iPhone có thể được cải thiện hơn, cũng như thời gian sử dụng pin được lâu hơn. Vì thế, có lẽ Kate sẽ chờ phiên bản sau của iPhone. Cô không muốn đầu tư một khoản tiền lớn cho một dịch vụ vẫn còn nhiều điều đáng ngại như vậy.
Còn Philip Kaplan, 29 tuổi, đã tốt nghiệp đại học tại Chicago (Mỹ) ngành thiết kế đồ họa, cho biết anh thậm chí còn không quan tâm đến việc mua phiên bản đầu tiên của iPhone. Kaplan cho rằng với phiên bản đầu tiên, người ta sẽ tìm ra rất nhiều lỗi của sản phẩm.
Todd Dagres, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông kỹ thuật số, nói: “Cũng giống như việc bạn không muốn mua chiếc ô tô đời đầu, bạn cũng có thể sẽ không muốn mua phiên bản đầu tiên của iPhone”.
Hơn nữa, theo Dagres thì Apple đã từng cho ra mắt những phiên bản mới, cải tiến và rẻ hơn sau phiên bản đầu tiên của iPod, vì thế rất có thể họ cũng sẽ làm như vậy với iPhone.
Liệu iPhone có làm thất vọng các nhà đầu tư?
Những đồn đại về iPhone đã khiến cho cổ phiếu của Apple tăng giá trị lên hơn 100 tỷ USD vào tháng 5 (thông tin từ Newsfactor), nhưng các nhà đầu tư liệu có bắt đầu lo ngại khi những đồn thổi qua đi và lộ ra những thực tế, những con số về doanh thu?
“Điều đó còn phụ thuộc một phần vào thành công của việc ra mắt sản phẩm”, Marc Pado, một chuyên gia phân tích tài sản của Cantor Fitzgerald nói. “Tất cả những gì bạn cần làm là theo dõi biểu đồ của Apple và nhận thấy là những lời đồn thổi đã làm ảnh hưởng đến cổ phiếu, do vậy nó cũng sẽ tác động đến các tính toán”.
Cho đến thời điểm này, iPod là sản phẩm thành công nhất của Apple. Tuy nhiên, mức giá của iPod thấp hơn nhiều so với giá dự kiến của iPhone, và khách hàng sử dụng iPod cũng không phải chuyển đổi nhà cung cấp mạng.
Pado nói “Việc mua một chiếc iPhone chỉ có ý nghĩa nếu bạn tận dụng được các chức năng truy cập Internet. Đến bây giờ, tôi vẫn không chắc chắn là mọi người sẽ mua chỉ vì họ muốn mua nó.”
Các chuyên gia đưa ra những dự đoán rất khác nhau về số iPhone sẽ bán được trên thị trường. Chẳng hạn, theo American Technology Research, trong quý 3 năm nay sẽ bán được 250 nghìn chiếc, trong khi đó Credit Suisse dự đoán là 1,7 triệu. Còn Pacific Crest Securities cho rằng đến hết tháng 9/2008 sẽ chỉ bán được 4,8 triệu chiếc, UBS AG đưa ra con số 8,1 triệu, Credit Suisse dự đoán ở mức 12,3 triệu.
Về phía Apple, họ đặt ra mục tiêu sẽ bán được 10 triệu sản phẩm trong năm tới, còn các nhà phân tích thì dự báo sẽ có khoảng 200 nghìn chiếc được bán ra trong 2 ngày đầu tiên ra mắt sản phẩm.
Tuy nhiên, doanh số bán ra trong 2 ngày đầu tiên sẽ không nói lên được điều gì. Điều quan trọng đối với Apple cũng như các nhà đầu tư là “màn trình diễn” của iPhone trên thị trường trong dài hạn. Sau tất cả những đồn thổi, bình luận và dự đoán, cuộc chơi của iPhone mới chỉ đang sắp bắt đầu