Tại sao Nokia E-series chưa 'hot' như mong đợi?
Nếu so với các điện thoại dòng N của Nokia, các máy dòng E chưa thực sự nổi bật, vì cùng một khoản tiền tương đương, các máy thuộc N-series có nhiều tính năng giải trí hấp dẫn hơn, trong khi vẫn hỗ trợ e-mail, đọc văn bản.
Các điện thoại dòng E của Nokia. Ảnh: Phonesreview.
Người dùng là doanh nhân thường không yêu cầu các tính năng quá đặc biệt cho chiếc điện thoại di động. Những gì họ cần là phải tiện dụng, chất lượng thoại đảm bảo cùng dung lượng pin dồi dào. Ngoài ra, phone book phải dư dả bộ nhớ và hỗ trợ gửi/nhận e-mail hay xem file văn bản. Các điện thoại dòng E của Nokia đều hướng tới điểm này, tuy nhiên, người dùng vẫn rất thờ ơ với chúng.
Các máy dòng E của Nokia cũng thuộc hàng điện thoại thông minh, nhưng bên cạnh đó lại có những model được gọi là "máy tính truyền thông đa phương tiện", N-series. Nếu mang cân đong, đo đếm giá cả và tính năng thì rõ ràng các máy dòng N có lợi thế hơn.
Cùng tầm tiền như vậy, bạn có thể sử dụng các tính năng như nghe nhạc, xem phim, chụp ảnh trên Nokia N73, N91... hay xem truyền hình trên N77..., trong khi không phải điện thoại nào dòng E cũng hỗ trợ những tính năng này. Bên cạnh đó, N-series cũng hỗ trợ xem e-mail đọc file văn bản như E-series. Do đó mà các mẫu dòng E như E60, E61 hay E70 của Nokia đều không đạt được doanh số như mong đợi. Nếu E61 từng được đem ra so sánh với một số mẫu BlackBerry, mặc dù tính năng thực sự không bằng, thì E60 lại không được đánh giá cao do không hỗ trợ camera. Chính vì lý do này mà các doanh số dòng E ngày càng giảm sút, trong khi N-series thì tăng liên tục.
Nokia E50 là chiếc điện thoại siêu tiết kiệm pin.
Nhận ra vấn đề trên, Nokia cũng đã nỗ lực cải tiến tình hình bằng E50 và E51.
Với mục đích hướng khách hàng chuyển từ 6310i, điện thoại dành cho giới chơi xe BMW, Mercedes - Benz và "siêu tiết kiệm" pin, sang E50, Nokia đã đặt rất nhiều hy vọng vào model này. Ban đầu, sản phẩm đã thu hút được số người dùng đáng kể nhờ vào giá cả cạnh tranh và kiểu dáng gọn nhẹ.
Thế nhưng, khi đem ra so sánh với Nokia 6233, chiếc máy ra mắt trước E50 một khoảng thời gian ngắn, thì doanh số bán của E50 chỉ bằng một phần ba mươi. Ngoài kiểu dáng và tính năng khác nhau, nguyên nhân chủ yếu là Nokia đã không làm tốt khâu tiếp thị sản phẩm. Trong khi E50 chỉ được biết đến với cái tên đơn giản là điện thoại dành cho doanh nhân thì 6233 hồi năm ngoái đã nổi như cồn với danh hiệu "dế 3G nhỏ nhất".
Nokia E51 mới ra mắt tháng 11 vừa rồi.
Sau sự ra mắt không mấy ấn tượng của E50, tháng trước, Nokia lại tiếp thêm một sản phẩm mới là E51 với hy vọng sẽ bù đắp những thiếu sót trước đây và làm "hồi sinh" lại dòng E.
Về tính năng, E51 không có gì khác với các model cùng thế hệ, chỉ có điều nó ra đời muộn hơn và thiết kế có phần mới hơi một chút. Điểm đặc biệt của E51 là nhắm một lúc vào hai thị trường, phổ thông và doanh nhân, với những yếu tố nổi bật như kiểu dáng đẹp, vỏ kim loại, pin khỏe, độ tin cậy cao và giá thành hợp lý.
Với những người chỉ cần nghe, gọi và sử dụng vài chức năng thông thường thì E51 là một model khá lý tưởng. Nó được trang bị camera 2.0 Megapixel, hỗ trợ nghe nhạc và xem phim. Thế nhưng, xét về mặt thương mại thì sau 2 tháng có mặt trên thị trường, E51 vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nó có khả năng trở thành một "best-seller".
Một trong những lý do quan trọng là nó đang chịu cái "dớp" của các bậc đàn anh dòng E trước đó. Mặt khác, những cải tiến mà E51 mang trong mình, như e-mail nhanh, phần mềm Quick Office, Wi-Fi..., lại có vẻ thích hợp với khách hàng chuộng công nghệ hơn là đối tượng doanh nhân.
Nokia E61 có bàn phím Qwerty.
Nhìn chung, các điện thoại trong dòng E không phải là những sản phẩm tồi. E50, E51, E60, E61... đều được trang bị những tính năng cao cấp, tuy nhiên, nếu chỉ giới hạn ở đối tượng doanh nhân như tiêu chí của dòng sản phẩm thì chúng khó có thể thành công, đặc biệt là trước N-series với mệnh danh "máy tính truyền thông đa phương tiện".
Trần Tùng