Tương lai của công nghệ di động
(Theo Mobilenet) - Điện thoại và điện thoại di động là dùng để gọi. Hiển nhiên là thế, nhưng ngày nay điều đó không còn đúng nữa, người ta có thể sử dụng điện thoại di động vào nhiều việc khác nhau, và đôi khi, những chức năng phụ của điện thoại còn được sử dụng nhiều hơn là chức năng chính nghe và gọi.
Trong một thập kỷ qua, chúng ta đã được chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của công nghệ di động. Không chỉ dừng lại ở việc chụp ảnh, quay phim bằng điện thoại, bạn còn có thể gửi e-mail, chat với bạn bè, nghe nhạc, xem truyền hình và được chỉ dẫn đường bằng điện thoại nữa. Công nghệ đã tiến một bước xa kể từ khi chiếc điện thoại di động sử dụng công nghệ anolog đầu tiên được ra đời. Hai năm trước, các chuyên gia đã dự đoán rằng đến năm 2010, cả thế giới sẽ có khoảng 3 tỷ thuê bao điện thoại di động. Nhưng có lẽ chỉ đến cuối năm nay, chúng ta sẽ vượt qua con số đó.
Các nhà cung cấp mạng đang tiếp tục triển khai thế hệ thứ 3 của mạng di động, công nghệ 3G, hỗ trợ các ứng dụng đòi hỏi băng thông rộng hơn, tốc độ cao hơn như truyền hình hay truy cập Internet. Và việc phát triển này chắc chắn vẫn chưa dừng lại. Nhưng, nó đặt ra cho chúng ta một câu hỏi: Liệu chiếc điện thoại di động của chúng ta còn có thể làm được những gì trong tương lai? Các chuyên gia trong ngành viễn thông di động đã nghiên cứu và đưa ra những dự báo trong mười năm tới cho chiếc điện thoại di động của bạn.
1. Chiếc ví điện tử
Một chuẩn công nghệ mới có tên gọi NFC (near field communications), sẽ biến chiếc điện thoại di động trở thành một tấm thẻ tín dụng. Điện thoại của bạn sẽ được gắn một con chip để thực hiện việc thanh toán thay cho thẻ tín dụng. Khi đi mua sắm, bạn chỉ cần đưa chiếc điện thoại đến gần thiết bị đọc NFC, thẻ tín dụng hay tài khoản trong ngân hàng của bạn sẽ được tự động trừ tiền.
Không giống như công nghệ RFID (radio frequency identification) mặc dù cũng có thể thực hiện thanh toán từ xa, nhưng công nghệ NFC còn cho phép bạn thực hiện giao tiếp hai chiều với nhà cung cấp và độ bảo mật cao hơn. Ví dụ, một chiếc điện thoại có hỗ trợ NFC có thể yêu cầu người dùng nhập mật khẩu hoặc số chứng minh nhân dân để hoàn thành việc thanh toán.
Hiện những mẫu điện thoại có hỗ trợ NFC đã được đưa vào thử nghiệm tại các thị trường Mỹ, Đức, Phần Lan, Hà Lan và một số quốc gia khác. Đặc biệt, tại Nhật và Hàn Quốc, công nghệ này đã được sử dụng khá phổ biến. Ở đây, người ta có thể dùng điện thoại để thanh toán mọi thứ, từ lon nước ngọt tại máy bán hàng tự động cho đến vé tàu điện.
Đầu năm nay, tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng Las Vegas, Nokia đã ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên tích hợp công nghệ NFC, chiếc Nokia 6131 NFC, và chiếc điện thoại đang được sử dụng thử nghiệm với mạng Cingular của AT&T tại New York.
Tuy nhiên, công nghệ NFC còn có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ thực hiện các thanh toán bán lẻ. Chẳng hạn, nó có thể sử dụng để nhận dữ liệu từ một chiếc thẻ có trang bị NFC, hoặc mua vé từ các trạm bán vé có NFC.
2. Kết nối cả thế giới
Những lời hứa về Internet di động đến nay chỉ là hứa hão, người dùng đã bắt đầu chán nản với thực tế về những trang web nghèo nàn xem từ điện thoại. Tuy nhiên, trong tương lai, chắc chắn điện thoại có hỗ trợ những trình duyệt web hoàn chỉnh sẽ giúp cho việc truy cập internet dễ dàng hơn và những nội dung cho web internet cũng sẽ phong phú hơn. Khi đó, điện thoại của bạn sẽ thực sự trở thành một thiết bị có khả năng truy cập internet, không khác gì máy tính.
Vào thời điểm hiện tại, những mẫu điện thoại như vậy cũng đã bắt đầu xuất hiện, chẳng hạn series điện thoại dòng N và E của Nokia có trang bị trình duyệt Opera dành cho hệ điều hành Symbian. Trong tương lai, những trình duyệt như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn, và sẽ được đưa vào cả những dòng điện thoại phổ thông. Hãng điện thoại Motorola cũng cho biết họ đang có ý định đưa trình duyệt web HTML vào các mẫu điện thoại Razr phổ thông của mình.
Khi việc duyệt web đã trở nên dễ dàng hơn trên điện thoại, điều đó có nghĩa là bạn đã có cả thế giới trong tay, ở bất cứ nơi nào, với rất nhiều thông tin hữu ích từ Internet. Một trong những xu hướng phổ biến sẽ là việc sử dụng điện thoại để truy cập vào những trang web mạng xã hội, như MySpace hay YouTube. Theo một nghiên cứu của ABI Research vào tháng 12/2006, đã có khoảng 50 triệu người sử dụng các trang web mạng xã hội từ điện thoại di động. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 174 triệu vào năm 2011. Tuy nhiên, Charles Golvin, một chuyên gia phân tích của Forrester Research nhận định rằng, người dùng sẽ có xu hướng tạo ra những nhóm nhỏ và riêng tư trên mạng xã hội chứ không đơn giản là dùng điện thoại di động để thay thế cho máy tính và truy cập vào các trang web mạng xã hội hiện tại.
3. Thiết bị định vị GPS
Ngày nay tại Mỹ, một số nhà cung cấp dịch mạng đã có thêm dịch vụ định hướng cho khách hàng của mình. Theo đó, các khách hàng có thể tìm đường, tìm nhà hàng, khách sạn… gần với vị trí của mình nhất. Khách hàng chỉ cần nhập thông tin về điểm mình muốn đến, chiếc điện thoại có hỗ trợ GPS (hệ thống định vị toàn cầu) sẽ giúp khách hàng tìm thấy địa điểm yêu cầu.Theo yêu cầu của Ủy ban thông tin liên bang, các nhà cung cấp còn phải xác định được vị trí của người gọi khi họ gọi số khẩn cấp 911. Vào đầu năm nay, Nokia cũng đã giới thiệu mẫu điện thoại 6110 Navigator, điện thoại đầu tiên của hãng này có chức năng định vị được thiết kế cho thị trường đại chúng.
Như vậy, dịch vụ định vị đã bước đầu được thực thi tại một số quốc gia, nhưng trong tương lai, nó sẽ còn tiến xa hơn nữa. Công nghệ định vị toàn cầu cũng sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các chức năng tìm kiếm trên điện thoại. Chẳng hạn, bạn có thể gõ chữ “pizza” và nhận lại một danh sách các cửa hàng pizzar gần với mình nhất, chứ không chỉ là những trang web có liên quan đến pizza như hiện tại.
Tập đoàn IAC, hiện đang sở hữu hơn 60 nhãn hiệu trên Internet, cho biết họ sẽ đưa chức năng tìm kiếm có hỗ trợ GPS trên trang web tìm kiếm Ask.com (phiên bản dành cho di động), tiếp theo Ask.com sẽ là Ticketmaster và Match.com. Rất nhiều dịch vụ tương tự cũng đang có kế hoạch ra mắt thị trường, từ nay đến năm 2010, chắc chắn các dịch vụ sẽ có chất lượng tốt hơn và thu hút được số đông người dùng.
4. Tìm kiếm trên điện thoại di động
Việc tìm kiếm trên điện thoại di động hiện mới chỉ thực hiện được trên một số ít mẫu điện thoại đời mới và cao cấp. Nhưng chỉ trong khoảng 3 năm tới, nó sẽ là một tính năng cơ bản trên bất kỳ chiếc điện thoại nào. Chức năng tìm kiếm sẽ được đặt ngay trên màn hình chính của điện thoại, với một biểu tượng nhỏ để người dùng có thể nhanh chóng truy cập khi cần. Một số mẫu điện thoại thậm chí sẽ có cả nút tìm kiếm trên bàn phím hoặc ngay vỏ điện thoại.
Về phía các nhà cung cấp dịch vụ, một số đại gia như Google hay Yahoo đã cho ra mắt phiên bản tìm kiếm từ điện thoại di động.
5. Truyền hình di động
Truyền hình di động sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Công ty nghiên cứu thị trường IMS Research dự đoán đến năm 2011 sẽ có khoảng hơn 30 triệu thuê bao xem truyền hình di động tại Mỹ, và số điện thoại di động có chức năng xem truyền hình sẽ bán ra được 70 triệu chiếc.
Truyền hình di động hiện mới chỉ dừng ở mức trình diễn công nghệ là chủ yếu, số quốc gia có ứng dụng cũng như số lượng khách hàng thực sự chưa nhiều. Nhưng trong tương lai, truyền hình di động sẽ trở nên phổ biến với các nội dung được sản xuất riêng cho nó. Đặc biệt, đến năm 2008 khi diễn ra Thế vận hội Olympic tại Bắc Kinh, đây sẽ là một dịch vụ nhiều hứa hẹn. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng ngay từ bây giờ đã lên kế hoạch cho sự kiện này.
Trong vòng 3 năm tới, các mạng lưới truyền phát tín hiệu được thiết kế cho truyền hình di động cũng sẽ hiện lên rõ nét hơn. Qualcomm hiện đang sử dụng công nghệ MediaFlo, Verizon Wireless và AT&T vừa ký hợp đồng với Qualcomm để sử dụng công nghệ này cho các dịch vụ truyền hình di động tại Mỹ. Còn ở châu Âu, DVB-H có thể sẽ là công nghệ được sử dụng phổ biến nhất.
6. Truy cập đơn giản hơn
Có bao giờ bạn để ý xem mình mất bao nhiều lần bấm phím để thực hiện được một tác vụ trên điện thoại? Rất có thể cảm giác sẽ còn tệ hơn nữa nếu bạn đếm được chính xác. Tuy nhiên, các công ty sản xuất điện thoại và nhà cung cấp dịch vụ mạng đang cố gắng tạo ra những mẫu điện thoại dễ sử dụng hơn. iPhone, chiếc điện thoại không bàn phím với giao diện định hướng người dùng, có thể là một ví dụ điển hình cho những cố gắng đó.
Trong tương lai, một công nghệ cảm ứng theo chuyển động, tương tự như công nghệ sử dụng trong máy chơi game Nintendo Wii, sẽ giúp người dùng điều khiển các danh mục trên điện thoại chỉ bằng cử động của các khớp tay.
Tuy nhiên, công nghệ cảm ứng chuyển động chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Các nhà cung cấp mạng như Verizon Wireless đang thiết kế lại nội dung các danh mục để giảm số lần bấm nút cho người dùng. Các danh mục thậm chí có thể tùy biến theo lựa chọn của người dùng. Hiện chiếc điện thoại Motorola Razr 2 cũng đã có khả năng này, giúp tìm kiếm số điện thoại, gửi tin nhắn và truy cập các ứng dụng dễ dàng hơn.
7. Hỗ trợ nhiều tần số
Dual-mode giờ không còn xa lạ gì với các mẫu điện thoại thông dụng ngày nay, nó giúp người mua điện thoại có thể sử dụng trên nhiều tần số sóng, nhiều hệ thống mạng khác nhau. Trong tương lai, khi Wi-Fi trở nên phổ biến với điện thoại di động, thì các nhà sản xuất cũng sẽ tính đến chuyện hỗ trợ nhiều tần số khác nhau để người dùng có thể sử dụng điện thoại với các mạng Wi-Fi có tần số khác nhau.
Điện thoại có hỗ trợ Wi-Fi cũng sẽ giúp bạn thực hiện các cuộc gọi VoIP, Skype hiện đã cung cấp phiên bản dành cho hệ điều hành Windows Mobile và các loại PocketPC. Vậy là bạn có thể thực hiện các cuộc gọi quốc tế, tại bất kỳ đâu có Wi-Fi mà không phải lo lắng về cước phí của cuộc gọi.
8. Femtocell
Có bao giờ bạn gặp phải tình trạng ngồi trong nhà thì không nghe được điện thoại, đứng ngoài đường thì vẫn nghe bình thường? Chuyện sóng yếu, rớt mạng, không phải chỉ có ở Việt Nam, mà nó là tình trạng chung ở nhiều nơi trên thế giới. Trong tương lai, một thiết bị có tên gọi Femtocell có thể sẽ trở nên phổ biến hơn, thiết bị này có thể đặt ngay trong nhà của bạn và giúp mức phủ sóng được tốt hơn, nhà cung cấp sẽ tránh khỏi những điều tiếng về chất lượng sóng điện thoại.
Femtocell có một cần ăng-ten để tăng tín hiệu sóng trong một khu vực nhỏ. Thiết bị này sau đó được nối với một đường kết nối băng thông rộng, và sử dụng công nghệ VoIP để kết nối cuộc gọi từ điện thoại di động của người dùng tới hệ thống của nhà cung cấp. Hiện đã có một số công ty ở châu Âu cho ra mắt thiết bị này.
9. Công nghệ ảnh hoàn hảo
Một trong những thay đổi nhanh chóng nhất trên điện thoại di động trong 10 năm qua chính là công nghệ chụp ảnh trên điện thoại. Hiện ở Mỹ có khoảng 41% số hộ gia đình có sở hữu một chiếc điện thoại chụp ảnh. Theo dự đoán của Gartner, đến năm 2010, sẽ có khoảng 1 tỷ chiếc điện thoại chụp ảnh được bán ra thị trường.
Không có gì ngạc nhiên nếu trong tương lai công nghệ chụp ảnh trên điện thoại sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa. Chẳng hạn như độ phân giải cao hơn, các chức năng như máy ảnh chuyên nghiệp, hai máy ảnh trên một điện thoại…
Đặc biệt, máy ảnh trên điện thoại sẽ giúp người dùng sử dụng được công nghệ mã vạch QR. Các công ty sẽ cung cấp hình ảnh mã vạch QR của mình, khách hàng chỉ cần chụp ảnh của mã vạch này và sử dụng nó để truy cập vào website công ty, thay vì phải nhập địa chỉ. Hơn nữa, mã vạch QR còn có thể sử dụng như danh thiếp, mọi người sẽ không cần phải nhập địa chỉ, số liên lạc vào danh bạ điện thoại nữa.
10. Mobile music
Theo số liệu từ Gartner, các khách hàng trên toàn cầu sẽ chi khoảng 32,2 tỷ USD cho âm nhạc trên điện thoại, tính đến năm 2010, tăng gần gấp 3 so với năm 2007.
Con số này bao gồm tất cả những gì liên quan đến nhạc, bao gồm nhạc chuông, âm thanh thực, nhạc chờ, và các bài hát. Nhạc là dịch vụ phổ biến thứ hai sau dịch vụ nhắn tin SMS, tính cả về số lượng người dùng và doanh thu.
Trong những năm tới, việc tải các bài hát sẽ là hướng phát triển chủ yếu của dịch vụ này. Việc gia nhập của những công ty lớn như Apple vào thị trường điện thoại di động có vẻ như sẽ càng thúc đẩy các dịch vụ âm nhạc trên điện thoại phát triển.
Những nhà sản xuất điện thoại hiện đều có những dòng khá mạnh dành cho điện thoại nghe nhạc. Sony Ericsson có điện thoại Walkman. Motorola có ROKR, Nokia có dòng Xpress Music, RIM vốn nổi tiếng với các mẫu điện thoại cho doanh nhân, cũng có chiếc điện thoại Blackberry 8300 Curve, và không thể thiếu được chiếc điện thoại “mang tính cách mạng” như iPhone của Apple.
Các nhà cung cấp mạng, các nhà sản xuất điện thoại và các hãng ghi âm có thể sẽ tìm ra một cách thức hiệu quả nhất để giúp khách hàng sử dụng dịch vụ dễ dàng hơn, thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ đầy tiềm năng này.